วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Texas science curiculum

หลักสูตรในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ของรัฐเทกซัส แบ่งเป้นเขตพื้นที่การศึกษา โดบมีระบบทั้งความรู้ ทักษะ ในทางในการจัดการเรียนการสอน มีความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมของรัฐ (ศูนย์ส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์) และมีรางวัลที่มอบให้จากท่านประธานาธิปดีด้วย


โดยได้สรุปหลักสูตรวิทยาศาสตร์ในรัฐเทกซัส ดังนี้


1. แนวทางการค้นคว้าและออกแบบของรัฐ ไม่ว่าจะเรียนสาขาใดก็ตามของวิทยาศาสตร์ ต้องมี Lab 40 % ของการเรียนทั้งหมด โดยต้องคำนึงถึง


- ต้องมีความปลอดภัย


- ต้องไม่นำสารที่ใช้ในการทดลองไปทำลายสิ่งแวดล้อม


- ประหยัด


- การเก้บข้อมูลต้องถูกต้อง หาค่าได้ พิสูจน์ได้


- รู้ในสิ่งที่ต้องการจะศึกษาอย่างแท้จริง


2. ห้องปฏิกบัติการการทดลอง (ห้อง Lab)


- รัฐไม่กำหนดชั้วโมงสอนว่าใช้เท่าไร (อนุบาล-ม.3)โรงเรียนกำหนดเองตามความเหมาะสม


- โรงเรียนไม่สามารถเก็บเงินค่าห้อง Lab ได้ มีแต่เขตพื้นที่การศึกษาเท่านั้น จึงมีสิทธิ


- การสาธิตการทดลองหรือการค้นคว้า ถือว่าสามารถรวมเป็น 40 % ของ Lab ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของโรงเรียนว่าเหมาะสมหรือไม่


- จำนวนนักเรียนต่อห้อง โรงเรียนกำหนดเอาเอง โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาอับดับหนึ่ง


- ขนาดของห้อง Lab ไม่ต่ำกว่า 900 ตารางฟุตต่อหนึ่งชั้นเรียน


- ห้องบรรยายและฟ้อง Lab อยู่ในห้องเดียวกันได้


3. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เครื่องมือในการวัด โดยเน้นความแม่นยำ หาค่าได้โดยการทดลองซ้ำหลาย ๆ ครั้ง


4. วิธีการสอนและทักษะที่ควรมีจะเน้นให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แล้วตั้งคำถามมายังครูผู้สอน


โดยนักเรียนต้องรู้ถึง ความปลอดภัย ประสบการณ์การทำ Lab กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการคิดอย่างมีเหตุผล


5. เนื้อหาการจัดการเรียนการสอน อนุบาล - ม.6


อนุบาล สามารถอธิบายสิ่งรอบตัวตามที่มองเห็นได้


ป.1 สามารถพิจารณาสิ่งรอบตัวและให้ตัวอย่าง / ชื่อใหม่ได้


ป.2 สามารถเรียงลำดับสิ่งของ สิ่งมีชีวิต และตอบคำถามว่ามีความสัมพันธืกันอย่างไร


ป.3 เรียงคำศัพท์จาก ป.2 วัดค่าข้อมูล เรียกชื่อได้


ป.4 อธิบายระบบที่ซับซ้อนขึ้น คำศัพท์ที่ยากขึ้น เช่น การเรียนลำดับวิวัฒนาการมาอย่างไร


ป.5- 6 คำศัพ์ใหม่มากขึ้น


ม. 1- 3 เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั่วไป เช่น โลก นำ แรงโน้มถ่วง


ม. 4- 6 เน้นการเข้าห้องปฏิบัติการ (ห้อง Lab) การใช้เหตุผลในแนวทางที่ถูกต้อง โดยที่วิชา ฟิสิกส์และเคมีรวมกัน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น