หลักสูตรในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ของรัฐเทกซัส แบ่งเป้นเขตพื้นที่การศึกษา โดบมีระบบทั้งความรู้ ทักษะ ในทางในการจัดการเรียนการสอน มีความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมของรัฐ (ศูนย์ส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์) และมีรางวัลที่มอบให้จากท่านประธานาธิปดีด้วย
โดยได้สรุปหลักสูตรวิทยาศาสตร์ในรัฐเทกซัส ดังนี้
1. แนวทางการค้นคว้าและออกแบบของรัฐ ไม่ว่าจะเรียนสาขาใดก็ตามของวิทยาศาสตร์ ต้องมี Lab 40 % ของการเรียนทั้งหมด โดยต้องคำนึงถึง
- ต้องมีความปลอดภัย
- ต้องไม่นำสารที่ใช้ในการทดลองไปทำลายสิ่งแวดล้อม
- ประหยัด
- การเก้บข้อมูลต้องถูกต้อง หาค่าได้ พิสูจน์ได้
- รู้ในสิ่งที่ต้องการจะศึกษาอย่างแท้จริง
2. ห้องปฏิกบัติการการทดลอง (ห้อง Lab)
- รัฐไม่กำหนดชั้วโมงสอนว่าใช้เท่าไร (อนุบาล-ม.3)โรงเรียนกำหนดเองตามความเหมาะสม
- โรงเรียนไม่สามารถเก็บเงินค่าห้อง Lab ได้ มีแต่เขตพื้นที่การศึกษาเท่านั้น จึงมีสิทธิ
- การสาธิตการทดลองหรือการค้นคว้า ถือว่าสามารถรวมเป็น 40 % ของ Lab ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของโรงเรียนว่าเหมาะสมหรือไม่
- จำนวนนักเรียนต่อห้อง โรงเรียนกำหนดเอาเอง โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาอับดับหนึ่ง
- ขนาดของห้อง Lab ไม่ต่ำกว่า 900 ตารางฟุตต่อหนึ่งชั้นเรียน
- ห้องบรรยายและฟ้อง Lab อยู่ในห้องเดียวกันได้
3. การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เครื่องมือในการวัด โดยเน้นความแม่นยำ หาค่าได้โดยการทดลองซ้ำหลาย ๆ ครั้ง
4. วิธีการสอนและทักษะที่ควรมีจะเน้นให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แล้วตั้งคำถามมายังครูผู้สอน
โดยนักเรียนต้องรู้ถึง ความปลอดภัย ประสบการณ์การทำ Lab กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการคิดอย่างมีเหตุผล
5. เนื้อหาการจัดการเรียนการสอน อนุบาล - ม.6
อนุบาล สามารถอธิบายสิ่งรอบตัวตามที่มองเห็นได้
ป.1 สามารถพิจารณาสิ่งรอบตัวและให้ตัวอย่าง / ชื่อใหม่ได้
ป.2 สามารถเรียงลำดับสิ่งของ สิ่งมีชีวิต และตอบคำถามว่ามีความสัมพันธืกันอย่างไร
ป.3 เรียงคำศัพท์จาก ป.2 วัดค่าข้อมูล เรียกชื่อได้
ป.4 อธิบายระบบที่ซับซ้อนขึ้น คำศัพท์ที่ยากขึ้น เช่น การเรียนลำดับวิวัฒนาการมาอย่างไร
ป.5- 6 คำศัพ์ใหม่มากขึ้น
ม. 1- 3 เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั่วไป เช่น โลก นำ แรงโน้มถ่วง
ม. 4- 6 เน้นการเข้าห้องปฏิบัติการ (ห้อง Lab) การใช้เหตุผลในแนวทางที่ถูกต้อง โดยที่วิชา ฟิสิกส์และเคมีรวมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น